Release date: October 5, 1961 (USA)
Directed by: Blake Edwards
Produced by: Martin Jurow, Richard Shepherd
Screenplay by: George Axelrod
Based on: "Breakfast at Tiffany s a novel by Truman Capote
Starring: Audrey Hepburn, George Peppard, Patricia Neal, Buddy Ebsen
Music: Henry Mancini
Cinematography: Franz F. Planer, Philip H. Lathrop
Editing by: Howard Smith
Genre: Romance/Comedy
Running time: 01:55:05
IMDB rating: 7.8/10 (103,2371 votes)
(Sources: IMDb & Wikipedia)
"....เข้าใจว่าคนที่ชื่นชอบออร์เดรย์ เฮฟเบิร์นเป็นชีวิตจิตใจสาเหตุหนึ่งก็คงเพราะภาพในโป สเตอร์ของภาพยนตร์ เรื่อง Breakfast at Tiffny s (1961) นี้เองนั้นคือเธอยืนสง่า (ปัจจุบันจะเป็นภาพสีที่เธอนั่งยิ้ม)ผมถูกกล้าเป็นมว ยในชุดราตรีสีดำที่ สว่างไสวด้วยสร้อยเพชรหรู พร้อมถือก้นกรองบุหรี่ซึ่งดูยาวผิดปกติ ภาพนี้โด่งดังมากจน กลายเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของความหรูหราฟู่ฟ่าแห่ง วงการฮอลลีวู้ดไป แต่ถ้าพิจารณาให้ดีแล้ว ชีวิตของนางเอกในเรื่องออกจะโลดโผนอยู่ไม่น้อยจะเรีย กได้ว่าเป็นแอนตี้เฮโร อินหรือนางเอกที่มีบุคลิกที่อยู่ตรงกันข้างกับของนาง เอกทั่วไปก็ว่าได้ เธอผู้มีนามอันเพราะพริ้งว่าโฮลลี่ โกไลท์ลีย์คนนี้มีอาชีพที่แตกต่างจากนางเอกในหนังคลา สสิกของอเมริกันโดยมาก นั้นคือหล่อนผู้หญิงกร้านชีวิต (แต่ความคิดกลวง) ที่เห็นผู้ชายรวยๆ เป็นบันไดไปสู่ความรวยและความดัง
สิ่งนี้นับได้ว่าเป็นความกล้าของเฮฟเบิร์นในการมารับ บทที่ฉีกจากบทบาทก่อน หน้านี้ของเธอในฐานะเด็กสาวใสซื่อบริสุทธิ์อย่างเช่น Sabrina ถึงแม้คนเขียนคือทรูแมน คาโปเท่จะมีนางเอกอยู่ในความคิดแล้วนั้นคือมารีลิน มอนโล (เสียชีวิตในปี 1962) ซึ่งก็ชอบแสดงบทสาวแอ็บแบ๊วเหมือนกันแถมยังเคยแสดงใน ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหา คล้ายคลึงกับเรื่องนี้ของเฮฟเบิร์นคือ How to Marry a Millionaire ส่วนพระเอกนั้นมีนามว่า พอล วาร์เจ็ค (จอร์จ เพพพาร์ด)ซึ่งพักอยู่ในอาพาร์ตเมนท์เดียวกับโฮลลี่แล ะได้รู้จักมักจี่กับ หล่อนเพราะตัวเองไม่มีกุญแจเปิดอาพาร์ตเมนท์จึงต้องม าร้องขอให้โฮลลี่ช่วย เปิดประตูให้ พอลเองก็เป็นพระเอกที่ค่อนข้างแตกต่างจากพระเอกในภาพ ยนตร์ทั่วไปนั้นคือเขา เป็นนักเขียนที่ไม่ประสบความสำเร็จนักแต่สามารถใช้ชี วิตปรกติสุขโดยการเป็น "ไอ้หนู"ให้กับคุณ เฟเลนสัน สาวใหญ่ที่มีครอบครัวแล้วที่มักจะย่องมาหาเขาภายใต้ช ื่อปลอมว่า "สองอี" (ปราทริเชีย นีล)ที่เขามักจะบอกกับคนอื่นว่าเป็นมันฑนากรประจำตัว จากการได้คบกัน พอลก็เริ่มได้พบกับความจริงอันไม่น่าพิศมัยเกี่ยวกับ ตัวของเธอทีละน้อย ฮอลลี่ในคราบสาวสังคมไฮโซที่จริงเป็นเด็กสาวจากบ้านน อกคือเท็กซัสที่แต่งงาน แล้วกับนายแพทย์ที่แก่คราวพ่อตั้งแต่อายุสิบสี่ปี แต่เธอก็ทิ้งเขามาได้ลงคอ(เธอบอกกับพอลในตอนหลังว่าก ารแต่งงานของเขาและเธอ เป็น"โมฆะ"ไปแล้ว) เมื่อมาอยู่ในเมืองใหญ่ ๆ เธอใช้ชีวิตโดยการมุ่งจับผู้ชายรวยๆ แต่แล้วก็มักจะมองพวกนั้นเป็นดอกไม้ริมทางหลังจากที่ คบกันไปได้ระยะหนึ่ง
นอกจากนี้ฮอลลี่ยังมีท่าทีไม่น่าไว้ใจเช่นรับจ้างไปเ ป็นเพื่อนคุยให้กับเจ้า พ่อมาเฟียที่ถูกคุมขังอยู่ที่คุกด้วยค่าจ้างหนึ่งร้อ ยเหรียญต่อชั่วโมง สิ่งหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของความไม่ผูกผันกับใครของ ฮอลลี่คือเจ้าเหมียวสี ส้มของเธอที่กลับขโมยซีนอยู่บ่อยครั้งด้วยความน่ารัก และแสนรู้ เธอไม่ยอมตั้งชื่อแมวตัวนี้ได้แต่เรียกว่าแค๊ทโดยให้ เหตุผลว่ามันเหมือนกับ เธอคือไม่มีตัวตนที่แน่นอน ทั้งเธอและมันไม่ได้ผูกพันต่อกันหรือกับใครทั้งนั้นแ ต่บังเอิญมาอยู่ร่วมกัน เท่านั้น ทว่าพอลก็ยังอดตกหลุมรักเธอไม่ได้ ฉากที่ฮอลลี่น่าจะสร้างความประทับใจให้กับเขาอยู่มาก โขคือตอนที่เธอกำลัง เล่นกีตาร์และร้องเพลง Moon River ได้อย่างไพเราะกินใจ เฮนรี่ มันชินี่แต่งเพลงนี้เพื่อเธอโดยเฉพาะและบอกว่าเสียงร ้องเวอร์ชั่นของเฮ พเบิร์นดีที่สุด เฮนรี่นี้เองที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ได้รางวัลอ อสก้านั่นคือสาขาเพลง ดั้งเดิมและสาขาเพลงบรรเลงประกอบ อย่างไรก็ตามสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความงดงามของเธอที ่ยังมีอยู่บ้างนั้นคือ เธอผูกพันกับพี่ชายชื่อเฟรดซึ่งขณะนี้เป็นทหาร เธอจึงมักจะเรียกชื่อพอลว่าเฟรดเสมอแต่ก็มองเขาในฐาน ะเพื่อนเท่านั้นโดยที่ ไม่รู้ว่าเขากำลังจะเปลี่ยนชีวิตของเธอในตอนจบของเรื ่อง
แต่ว่าเราจำต้องพูดถึงตัวละครอีกคนหนึ่งซึ่งมีบทบาทไ ม่มากเข้าใจว่าภาพยนตร์ ต้องการเอามาใส่ไว้เพื่อความขบขันนั้นคือคุณยูนิโอชิ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น (แท้จริงแสดงโดยดาราอเมริกันคือมิกี้ รูนีย์)ซึ่งมีห้องอยู่ชั้นบนและต้องเดือดร้อนอยู่บ่อ ยครั้งกับนิสัยไม่ รู้จักเกรงใจชาวบ้านของฮอลลี่ ท่าทางน่าขันของเขานั้นคือฉุนเฉียวเจ้าอารมณ์แต่ซุ่ม ซ่ามทำให้ภาพยนตร์ถูก โจมตีว่าแอบส่งสารที่เหยียดเชื้อชาติมาอันแสดงให้เห็ นว่าคนอเมริกันในทศวรรษ ที่ห้าสิบมองคนเอเชียในลักษณะใด แต่ภาพยนตร์ก็ยังแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันนั้นมีความ รู้สึกเกรงอกเกรงใจ เพื่อนบ้านมากน้อยเพียงไหน งานเลี้ยงที่ห้องของฮอลลี่คืนหนึ่งซึ่งแขกทั้งหลายเม ามายกันจนไร้สติก็ทำให้ คุณยูนิโอชิต้องแจ้งตำรวจให้มาหิ้วปีกไปโรงพักกันขนา นใหญ่
หากเรารู้ว่าภาพยนตร์เรื่องสร้างมาจากนวนิยายชื่อเดี ยวของนักเขียนเกย์ ทรูแมน คาโปเท่ เจ้าของโนเวลล่าที่ชื่อ In Cold Blood ก็คงไม่ประหลาดใจถึงความไม่ธรรมดาของตัวนางเอกและพระ เอก ถ้าใครได้อ่านนวนิยายของเขาและมาเปรียบเทียบกับภาพยน ตร์ความรู้สึกก็คงจะ เปลี่ยนไป ด้วยความแตกต่างกันไม่ว่ายุคของเรื่องที่นวนิยายจะใช ้อเมริกาในยุคทศวรรษที่ สี่สิบ ส่วนภาพยนตร์คือทศวรรษที่หกสิบ ในนวนิยายให้ฮอลลี่เป็นโสเภณีไร้สังกัดแต่ในภาพยนตร์ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นสาว สวยไล่จับคนรวย แทนเพราะกฏระเบียบของแผนกเซ็นเซอร์อเมริกันที่ยังคงเ ข้มงวด(มาคิดเล่นๆ ว่าหากเป็นปัจจุบันแล้วภาพยนตร์ทำตามนวนิยายแบบเคร่ง ครัดก็คงจะต้องกลายเป็น ภาพยนตร์นอกกระแสไปยกเว้นจะให้นางเอกนิสัยน่ารักแบบจ ูเลีย โรเบิร์ตใน Pretty Woman) พระเอกเป็นคนบรรยายเรื่องที่ไม่ได้ตกหลุมรักนางเอกหา กแต่เป็นเพื่อนที่แสนดี เสียมากกว่า สำหรับตอนจบหากคนที่ชอบความหวานซึ้งปนน้ำเน่ารู้ถึงเ นื้อหาในนวนิยายคงจะ ร้องไห้ขอให้เป็นแบบภาพยนตร์เสียดีกว่าเพราะไม่มีฉาก กอดจูบกันกลางสายฝน ระหว่างพระเอกกับนางเอกซึ่งได้รับการยกย่องจากนักวิจ ารณ์ว่าเป็นตอนจบอันยอด เยี่ยมที่สุดเรื่องหนึ่ง สำหรับผมแล้วตอนจบนั้นงดงามเช่นเดียวกับตอนต้นเรื่อง ที่ฮอลลี่ยืนทานอาหาร เช้าอยู่หน้าร้านขายเครื่องเพชรที่ชื่อทิฟฟานี่คลอไป เพลงบรรเลง Moon River ซึ่งน่าจะเป็นฉากที่บ่งบอกแนวคิดที่แฝงมากับเรื่องได ้ทั้งหมด นอกจากนี้สิ่งที่แฟนภาพยนตร์ไม่น่าจะรับได้นั้นคือนว นิยายให้นางเอกนั้นเจ้า ชู้ที่ถึงขั้นว่าสามารถมีอะไรกับผู้หญิงด้วยกันได้อย ่างที่เรียกว่าไบเซ็กส์ ชั่วล์ เมื่อถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ เบล็ค เอดวาร์ดส์ผู้กำกับก็ต้องตัดส่วนนี้ออกไปเพื่อให้เข้ ากับตัวของเฮพเบิร์น
อย่างไรก็ตามตัวตนของฮอลลี่ซึ่งคาโปเท่ดัดแปลงมาจากเ พื่อนผู้หญิงคนหนึ่งของ เขานั้นก็แตกต่างจากบุคลิกที่แท้จริงของเฮฟเบิร์นโดย สิ้นเชิง ในขณะที่นางเอกสาวเป็นคนเก็บตัว เรียบง่าย ฮอลลี่เป็นคนเปิดเผย ชอบความหรูหราเช่นเครื่องเพชรแพง ๆและยังพูดภาษาฝรั่งเศสแทรกเพื่อทำให้ตัวเองดูไฮโซ นอกจากนี้ฉากใกล้จบที่เฮฟเบิร์นสารภาพว่าทำร้ายจิตใจ ของเธอในฐานะคนรักสัตว์ ก็คือฮอลลี่ปล่อยเจ้าแค๊ทออกไปจากรถแท๊กซี่ท่ามกลางฝ นที่กระหน่ำลงมาขณะที่ เธอตัดสินใจจะไปสนามบินเพื่อหนีประกัน (เธอโดนคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติด)และแต่งงานกับคนรวย ในบราซิล ไม่ว่าอย่างไรทั้งนวนิยายและภาพยนตร์ ต่างก็สะท้อนให้เห็นถึงสังคมอเมริกันซึ่งชนชั้นกลางต ่างใช้ชีวิตอันแสนสุข สบายท่ามกลางลัทธิบริโภคของคนอเมริกันในทศวรรษที่ห้า สิบ หากมองในแง่มุมหนึ่งฮอลลี่นั้นเป็นผู้หญิงสังคมที่ใช ้ชีวิตเหลวแหลก ซึ่งในเมืองไทยเราสามารถพบเห็นได้ในทั่วไปจากพวกดารา สาวที่ตกเป็นภรรยาน้อย ของผู้มีอิทธิพล หรือไฮโซที่ชอบสร้างข่าวรายวัน หากมองให้ลึกไปกว่านั้นเธอก็คือตัวแทนของคนที่เที่ยว ตามหาคุณค่าภายนอกตัว เองวันแล้ววันเล่าโดยไม่รู้ว่ามันอยู่ที่ไหนกันแน่จน กว่าจะสิ้นลมเข้า ทำนอง"นกไร้ขา"แบบ Days of Being Wild ของหว่องกาไวนั้นเอง...."
(ที่มา: http://www.bloggang.com/viewblog.php...up=4&gblog=138 ขออนุญาตและขอบคุณท่าน "Johann sebastian Bach" ผู้เขียนบทความมา ณ ที่นี้ด้วย)
Quality: BDRip
Video codec: x.264
Audio codec: DTS
Video Resoluton: 1280x720 (16:9) / 23.976 fps / 5,700 kbps / 0.258 bpp
Audio: English DTS 6 ch (Front: L C R, Side: L R, LFE) / 48.0 kHz / 24 bits / 1,510 kbps
Subtitles: English/Thai
Special thanks to the original uploader and especially "eros" for Thai subtitle.
Media Info:
General
Unique ID : 189829874751935326737513532768094243685 (0x8ECFE76D5B5A62D19304DF07746BCB65)
Complete name : J:MoviesBreakfast At Tiffany s (1961) (BDRip 720p)Breakfast.at.Tiffanys.1961.720p.BluRay.x264.D TS-MeTaLGuRu.mkv
Format : Matroska
Format version : Version 4 / Version 2
File size : 5.59 GiB
Duration : 1h 55mn
Overall bit rate : 6 954 Kbps
Movie name : Breakfast.at.Tiffanys.1961.720p.BluRay.x264.DTS-MeTaLGuRu
Encoded date : UTC 2015-01-30 23:23:27
Writing application : mkvmerge v6.7.0 ( Back to the Ground ) 64bit built on Jan 8 2014 15:10:52
Writing library : libebml v1.3.0 + libmatroska v1.4.1
Video
ID : 1
Format : AVC
Format/Info : Advanced Video Codec
Format profile : [email protected]
Format settings, CABAC : Yes
Format settings, ReFrames : 3 frames
Codec ID : V_MPEG4/ISO/AVC
Duration : 1h 55mn
Bit rate mode : Constant
Nominal bit rate : 5 700 Kbps / 5 700 Kbps
Width : 1 280 pixels
Height : 720 pixels
Display aspect ratio : 16:9
Frame rate : 23.976 fps
Standard : NTSC
Color space : YUV
Chroma subsampling : 4:2:0
Bit depth : 8 bits
Scan type : Progressive
Bits/(Pixel*Frame) : 0.258
Title : Breakfast.at.Tiffanys.1961.720p.BluRay.x264.DTS-MeTaLGuRu
Writing library : x264 core 114
Encoding settings : cabac=1 / ref=3 / deblock=1:0:0 / analyse=0x3:0x113 / me=hex / subme=7 / psy=1 / psy_rd=1.00:0.00 / mixed_ref=1 / me_range=16 / chroma_me=1 / trellis=1 / 8x8dct=1 / cqm=2 / deadzone=21,11 / fast_pskip=1 / chroma_qp_offset=-2 / threads=6 / sliced_threads=0 / slices=1 / nr=0 / decimate=1 / interlaced=0 / constrained_intra=0 / bframes=3 / b_pyramid=0 / b_adapt=1 / b_bias=0 / direct=1 / weightb=1 / open_gop=0 / weightp=2 / keyint=250 / keyint_min=23 / scenecut=40 / intra_refresh=0 / rc_lookahead=40 / rc=cbr / mbtree=1 / bitrate=5700 / ratetol=1.0 / qcomp=0.60 / qpmin=3 / qpmax=69 / qpstep=4 / vbv_maxrate=5700 / vbv_bufsize=5685 / nal_hrd=cbr / ip_ratio=1.40 / aq=1:1.00
Language : English
Color primaries : BT.709-5, BT.1361, IEC 61966-2-4, SMPTE RP177
Transfer characteristics : BT.709-5, BT.1361
Matrix coefficients : BT.709-5, BT.1361, IEC 61966-2-4 709, SMPTE RP177
Audio #1
ID : 2
Format : DTS
Format/Info : Digital Theater Systems
Codec ID : A_DTS
Duration : 1h 55mn
Bit rate mode : Constant
Bit rate : 1 510 Kbps
Channel(s) : 6 channels
Channel positions : Front: L C R, Side: L R, LFE
Sampling rate : 48.0 KHz
Bit depth : 24 bits
Compression mode : Lossy
Stream size : 1.21 GiB (22%)
Title : Original DTS
Language : English
Audio #2
ID : 3
Format : AAC
Format/Info : Advanced Audio Codec
Format profile : HE-AAC / LC
Codec ID : A_AAC
Duration : 1h 55mn
Channel(s) : 2 channels
Channel positions : Front: L R
Sampling rate : 48.0 KHz / 24.0 KHz
Compression mode : Lossy
Title : Commentary-Richard Shepherd
Language : English
Text #1
ID : 4
Format : UTF-8
Codec ID : S_TEXT/UTF8
Codec ID/Info : UTF-8 Plain Text
Language : English
Text #2
ID : 5
Format : VobSub
Muxing mode : zlib
Codec ID : S_VOBSUB
Codec ID/Info : The same subtitle format used on DVDs
Language : Thai
Menu #1
00:00:00.000 : en:00:00:00.000
00:13:20.633 : en:00:13:20.633
00:17:03.564 : en:00:17:03.564
00:24:44.066 : en:00:24:44.066
00:39:54.225 : en:00:39:54.225
00:41:55.471 : en:00:41:55.471
00:43:50.503 : en:00:43:50.503
00:52:02.703 : en:00:52:02.703
00:57:51.885 : en:00:57:51.885
01:04:34.662 : en:01:04:34.662
01:19:41.944 : en:01:19:41.944
01:26:02.908 : en:01:26:02.908
01:33:07.040 : en:01:33:07.040
01:44:36.479 : en:01:44:36.479
http://www.filecondo.com/dl.php?f=l8d5e51ym9PH